GIẢI ĐÁP THẮC MẮC KHI DÙNG YẾN SÀO

Tổ Yến Phú Quốc
1. Không biết tổ yến có thể giúp giảm bớt bệnh viêm xoang không ạ? Chị tôi ở nhà rất hay bị dị ứng mỗi khi thời tiết thay đổi, dự định là mua tổ yến về sử dụng thử vì có người chỉ?
- Trong Tổ yến có chứa thành phần acid amin tyrosine (3,5%), đây là thành phần giúp giảm triệu chứng dị ứng nên có thể sử dụng tổ yến để bổ sung giúp giảm bớt bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, không nên sử dụng tổ yến để thay thế thuốc khi bệnh vì không thể giảm ngay triệu chứng, chỉ dùng như sản phẩm bổ trợ thêm, vừa tăng cường sức đề kháng, vừa hạn chế nguy cơ dị ứng.

2. Nghe nói dùng yến thường xuyên cũng có thể giúp da mịn và đẹp hơn phải không?
- Yến từ ngàn xưa đã được các vua chúa, hậu cung sử dụng như một loại thực phẩm giúp làm đẹp da. Ngày nay, khoa học đã chứng minh trong yến có các loại acid amin, trong đó có threonin và proline, thành phần acid amin chính hình thành collagen, chất giúp làn da mịn và đẹp. Do vậy, nên dùng yến thường xuyên để có một làn da, đẹp mịn màng.

3. Yến nếu dùng nhiều thì có nóng trong người không ạ? Do mình thấy những đồ bổ dưỡng thường gây nóng?
- Yến sào theo đông y có vị ngọt, tính bình nên không gây nóng trong người. Tuy nhiên, do là thực phẩm giàu đạm nên bạn không nên dùng nhiều một lần sẽ gây khó tiêu (dùng dưới 1 tai/lần đối với người lớn).

4. Tôi đang ăn kiêng thì có thể sử dụng yến được không? Ăn yến vào lúc nào thì tốt nhất?
- Trừ những người mắc bệnh gout phải sử dụng theo lời khuyên của bác sỹ, có thể sử dụng yến được vì trong yến chủ yếu là chất đạm (50-56%), hoàn toàn không chứa chất béo. Chị có thể thay thế loại đường phèn bằng các loại đường ăn kiêng có bán tại các hiệu thuốc.
- Ăn yến có thể bất cứ lúc nào trong ngày, trừ trẻ em không nên làm ảnh hưởng đến bữa chính của trẻ, nhất là sữa. Dùng buổi sáng trước khi đi học, đi làm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, sẽ giúp bạn có 1 ngày làm việc nhiều sinh khí và năng lượng và giữ cho khuôn mặt luôn tươi tắn.


5. Bạn mình là người ăn chay trường, dạo này sức khỏe yếu, mình định sẽ mua yến tặng, nhưng không biết yến thì người ăn chay có thể dùng được không?
- Tổ yến là từ nước dãi chim yến kết thành, nên tuỳ quan niệm ăn chay của bạn của bạn. Có người ăn chay hoàn toàn không ăn sản phẩm từ động vật; tuy nhiên có trường phái ăn chay có thể ăn sản phẩm từ động vật mà không có máu như sữa, trứng. Nếu bạn của bạn thuộc trường phái ăn chay thứ hai thì có thể dùng yến.

6. Cho mình hỏi nếu bị tiểu đường có dùng tổ yến được không?
- Bị tiểu đường vẫn có thể dùng yến. Tuy nhiên, nếu dùng yến tổ thì hạn chế chưng với đường phèn và các thực phẩm khác có tinh bột (như hạt sen). Chị có thể thay thế loại đường phèn bằng các loại đường ăn kiêng có bán tại các hiệu thuốc.

7. Cho mình hỏi nhà mình có người bệnh mới phẫu thuật xong, mình định mua tổ yến về nấu để bồi dưỡng cho mau lấy lại sức. Nhưng không biết người mới phẫu thuật dậy thì ăn yến có được không?
- Một trong những công dụng chính của yến là giúp bồi bổ sức khoẻ và tăng cường sức đề kháng, rất thích hợp dùng cho những người mới ốm dậy cần lấy lại sức. Các nguyên tố khoáng và khoáng vi lượng acid amin có trong yến đóng vai trò rất hiệu quả trong việc tái tạo tế bào, máu và hồng cầu, tăng chuyển hóa nên đặc biệt tốt giúp nhanh hồi phục cho các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân mới phẫu thuật. Tuy nhiên, lưu ý trường hợp phẫu thuật liên quan đến đường ruột thì không ăn với liều lượng nhiều (hơn 1/2 tai/lần) để tránh bị khó tiêu do đường ruột chưa ổn định.

8. Mình muốn mua yến tặng cho người lớn tuổi, thì không biết là nên mua yến tổ hay yến chế biến sẵn thì tốt cho người lớn tuổi hơn?
- Người lớn tuổi đang có sức khoẻ yếu thì nên sử dụng lượng yến nhiều hơn bằng cách mua yến tổ về chưng. Tùy ngân sách và tình trạng sức khỏe có thể dùng từ 1/4 tai đến 1 tai/lần; từ 1 đến 3 lần mỗi tuần. Có thể kết hợp với các nguyên liệu khác như hạt sen,táo đỏ, kỳ tử.

9. Mình hay nghe mọi người nói liều lượng yến sử dụng đơn vị là "tai yến", vậy không biết 1 "tai yến" có phải là 1 tổ yến không? hay tai yến được tính là bằng bao nhiêu phần của tổ yến?
- Tai yến là tên gọi địa phương (nhất là ở khu vực miền Trung) tức là tổ yến, 1 tai yến hay 1 tổ yến có nghĩa như nhau.Thông thường 1 tai yến có trọng lượng từ 10gr/tai.
Tổ yến có thể dùng ngày một hoặc dùng cách ngày. Đối với yến tổ thì dùng ít hơn 1/4 tai mỗi ngày đều được tùy thể trạng và độ tuổi người sử dụng yến.
- Trong yến chủ yếu là thành phần đạm (chiếm 50-56%), hoàn toàn không có chất béo. Yến giúp bạn cung cấp đủ năng lượng, nên nếu dùng yến với liều lượng vừa đủ và giảm các thức ăn có nhiều bột (vd cơm) và chất béo thì sẽ giúp bạn giảm cân. Bạn có thể dùng loại nào cũng được. Không nên chưng yến với nhiều đường hoặc thay thế đường bằng loại đường ăn kiêng có bán tại các hiệu thuốc.


10. Tổ yến nếu dùng ngày một thì có sao không? Nếu được thì liều lượng như thế nào sẽ hợp lý?
- Tổ yến có thể dùng ngày một hoặc dùng cách ngày. Đối với yến tổ thì dùng ít hơn 1/4 tai mỗi ngày đều được tùy thể trạng và độ tuổi người sử dụng yến.

11. Theo mình được biết, tổ yến có rất nhiều loại. Trường hợp mình hơi thừa cân thì dùng loại nào là tốt nhất?
- Trong yến chủ yếu là thành phần đạm (chiếm 50-56%), hoàn toàn không có chất béo. Yến giúp bạn cung cấp đủ năng lượng, nên nếu dùng yến với liều lượng vừa đủ và giảm các thức ăn có nhiều bột (vd cơm) và chất béo thì sẽ giúp bạn giảm cân. Bạn có thể dùng loại nào cũng được. Không nên chưng yến với nhiều đường hoặc thay thế đường bằng loại đường ăn kiêng có bán tại các hiệu thuốc.

12. Dùng tổ yến nhiều có sao không ạ?
- Phân tích thành phần tổ yến cho thấy có nhiều đạm (chiếm 50-56%) với nhiều acid amin tự nhiên thiết yếu, tham gia vào nhiều hoạt động chuyển hoá của cơ thể. Thành phần có giá trị nhất trong yến sào là các chất chức năng, có tác dụng làm gia tăng việc sử dụng các chất dinh dưỡng trong tế bào và hỗ trợ cho việc chuyển hoá của cơ thể. Chính các chất chức năng này giúp cho các chất dinh dưỡng trong yến sào được sử dụng hoàn toàn hơn, nhanh hơn để cung cấp năng lượng và tạo sự hung phấn khoẻ khoắn của cơ thể tốt hơn so với các nguồn thực phẩm khác không có chất chức năng.

13. Em mình được tặng tổ yến nên cũng hay dùng, chia ra đều đặn 1 tuần nấu yến ăn 3 lần. Nhưng thời gian gần đây thì đang bị bệnh về tiêu hóa, không biết là có nên dùng yến thường xuyên như trước nữa không? Hay phải đợi hết bệnh thì mới dùng yến lại đều được?
- Bạn không nói rõ bệnh về tiêu hoá là bệnh gì nên cũng khó có thể nói đợi hết bệnh mới ăn lại đều đặn hay không? Do yến có nhiều đạm (54%) nên trường hợp bị rối loạn tiêu hoá, bạn nên hạn chế ăn vì sợ khó tiêu (hoặc dùng ít, bỏ thêm vài lát gừng giúp làm ấm bụng, kích thích tiêu hoá, dễ tiêu).

14. Đối với người lớn trong độ tuổi từ 30 trở lên thì dùng yến với liều lượng thế nào thì tốt nhất ạ?
- Đối với người lớn trên 30 tuổi, nếu không có vấn đề gì về sức khoẻ, có thể ăn duy trì 1-2 lần/tuần, mỗi lần 1/4 - 1/2 tai. Người bệnh trong giai đoạn phục hồi, người ốm yếu suy kiệt, người cao tuổi ăn uống kém, hoạt động nội tiết kém hơn, dễ bị lạnh, hay buồn ngủ mệt mỏi, thiếu máu, suy nhược, kém ăn mất ngủ… có thể dùng yến sào hàng ngày, ½ tai-1 tai/lần, có thể kéo dài một tháng và lặp lại khi có nhu cầu.

15. Cho mình hỏi dùng tổ yến khi nào là tốt nhất ạ?
- Yến nên ăn trước khi đi ngủ hoặc dùng buổi sáng trước khi đi học, đi làm, sẽ giúp bạn có 1 ngày làm việc nhiều sinh khí và năng lượng.

16. Khi mua tổ yến về, nên chế biến theo phương pháp nào để có thể giữ được tốt nhất và đầy đủ nhất dinh dưỡng trong tổ yến?
- Cách chế biến phổ biến hiện nay là yến sau khi được ngâm nở, làm sạch được chưng cách thuỷ với lửa nhỏ. Tổ yến làm từ những sợi yến mỏng, thành phần chính là protein và acid amin nên nếu nấu với lửa cao, hoặc trong môi trường acid (như nấu với các thành phần chua) sẽ làm tan bớt một phần yến, chất dinh dưỡng. Nên để giữ được đầy đủ dinh dưỡng trong tổ yến, nên chưng cách thuỷ/nấu yến dưới lửa nhỏ và trong thời gian nhất định (15-20 phút đối với loại yến trắng) để đảm bảo sợi yến nở đều, vẫn còn dai và giữ lại nguồn dinh dưỡng tối đa. Acid amin có thể bị thuỷ phân trên 100 độ C nhưng protein thì dễ bị thuỷ phân ở nhiệt độ cao hay khi khuấy nhiều, do vậy, tổ yến nên được nấu lửa nhỏ, không nên khuấy lâu.

17. Khi ăn hay chế biến tổ yến thì có phải kỵ hay tránh ăn kèm với một loại thực phẩm, nguyên liệu nào không?
- Tổ yến theo đông y có vị ngọt, tính bình nên có thể chế biến với các loại thực phẩm, nguyên liệu khác mà không bị kỵ. Tuy nhiên, lưu ý là yến giàu đạm, ít béo, nên cần lưu ý dùng các loại thực phẩm khác kèm như thế nào để cân bằng dinh dưỡng và phù hợp với đối tượng sử dụng.

18.Tổ yến thô nếu mình đã chế biến thành món ăn rồi thì có thể bảo quản để qua hôm sau dùng tiếp được không? Tổ yến thì mình có thể bảo quản ở điều kiện nào thì tốt nhất?
- Tổ yến thô sau khi chế biến thành món thì có thể để ở ngăn mát tủ lạnh qua hôm sau dùng tiếp. Trường hợp làm món ăn mát thì có thể để 3-4 ngày trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Tổ yến thô chưa chế biến có thể bảo quản nơi khô mát, tránh ánh nắng trực tiếp và để trong 2 năm hoặc hơn. Riêng tổ yến đã làm sạch và ngâm nở thì có thể bảo quản 2 ngày-1 tuần trong ngăn mát tủ lạnh hoặc ngăn đông trong vòng 1 tháng và đem ra dùng dần.
- Tổ Yến Phú Quốc,
Chất lượng thật - Giá yêu thương


0 nhận xét: