Hướng dẫn cách phân biệt Yến thật và Yến giả

(Tổ Yến Phú Quốc) Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tới Quý Khách hàng 6 cách cơ bản để phân biệt Tổ Yến THẬT và GIẢ

1. Kiểm tra bằng độ đàn hồi và trọng lượng

-Yến giả thường mềm, có độ đàn hồi nhất định

-Tổ yến thật thường giòn, dễ gãy vụn


2. Kiểm tra độ nở, tan của yến

Mang một phần nhỏ yến bạn muốn thử độ thật giả đi ngâm với nước thường Tổ Yến giả nở ngay sau 2-3 phút và sau đó sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột. Yến thật khi ngâm, hay đun sôi đều không tan không nhão mà chỉ mềm và rời ra thành những sợi Yến nguyên vẹn. Tuy nhiên bạn nên ngâm lâu hơn vì cũng có những loại yến giả được làm tinh vi. Sau khi ngâm chừng 5 phút bạn tiếp tục đun sôi chúng thêm khoảng 5 phút nữa. Nếu là Yến giả hoặc hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng lớn tùy theo lượng pha không nguyên chất. Yến thật sẽ nở ra rời thành từng sợi và tuyệt đối không tan.


3. Thử bằng dung dịch i- ốt: Cho Tổ Yến vào dung dịch iốt,

- Yến giả sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với iôt biến thành màu xanh.

- Yến thật không xảy ra phản ứng gì

Đối với Yến huyết – hồng yến – loại yến có giá thành cao và cũng thường bị làm giả, bạn có thể sử dụng 2 cách để phân biệt. Nhúng một lượng nhỏ yến vào nước trà (hoặc chè xanh) nếu chúng đen sẫm lại gặp thì đó là loại Yến giả nhuộm ôxit sắt. Hoặc khi ngâm trong nước, Tổ Yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước. Tổ Yến thật không bị mất màu, nhạt màu

4. Phân biệt yến sào thật giả bằng cách soi tổ yến dưới ánh nắng mặt trời

- Yến sào giả: Khi soi dưới ánh sáng có dạng đục và phản chiếu ánh sáng.

- Yến sào thật: Khi ánh sáng chiếu qua sẽ thấy trong mờ và cho ánh sáng xuyên qua.

5. Hành vi của của hàng bán yến: đây là cách sử dụng khi chưng yến và chỉ khác nhau 1 khâu nhỏ nhưng được nhiều công ty, cơ sở đánh lừa người tiêu dùng.

Thông thường khi chưng tổ yến, theo đúng quy trình là chúng ta để tổ yến đã làm sạch lông và 1 lát gừng vào chưng đến khi có bọt sôi bắt đầu xuất hiện là kết thúc quá trình sau đó mới cho đường phèn vào dùng.

Nhưng do các cơ sở ăn gian bằng cách phủ bột hoặc Yến Sào Non nên khuyên khách hàng cho đường phèn vào khi mới bắt đầu chưng. Làm vậy sẽ làm cho sợi yến kém chất lượng sẽ không tan hoặc nở ít. Vì khi đường tan sẽ bao bọc sợi yến và các thành phần độn thêm, làm sợi yến khi chưng không nở ra cũng như không tan được. Do sợi yến không tan nên khách hàng không biết mình đã "mắc lừa".

6. Mùi vị

- Đối với Yến sào giả: có mùi tanh của cá, mực khi ở trạng thái thô (chưa ngâm nước) và khi chưng sôi sẽ không có mùi tanh đặc trưng . Thâm chí có Tổ có mùi chất tẩy trắng. Khi đun sôi sợi nhão và tan ra vì có cấu trúc là tinh bột.

- Đối với Yến sào thật : khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng (nhiều hoặc ít tùy thuộc vào đặc điểm mỗi tổ yến) khi hong khô thì không còn mùi.


Tổ Yến Phú Quốc,
Chất lượng thật - Giá yêu thương


0 nhận xét: